ผู้เขียน หัวข้อ: !!วิเคราะห์! แนวข้อสอบ ก.พ. ภาษาไทย และคณิตศาสตร์ ปี 2563 พร้อมตัวอย่างข้อสอบ  (อ่าน 10 ครั้ง)

Posthizzt555

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 19112
    • ดูรายละเอียด
     ในปัจจุบัน การสอบ ก.พ. ในปี 2563 ได้มีการปรับหลักสูตรใหม่ ทั้งยังการเพิ่มรายวิชาใหม่ คือ วิชาความรู้ แล้วก็ลักษณะการเป็นข้าราชการที่ดี แล้วก็เปลี่ยนแปลงรายละเอียดในรายวิชาความรู้ความเข้าใจสำหรับในการคิดวิเคราะห์ โพสต์นี้เราจะมาดูกันว่าเเนวข้อสอบกุมภาพันธ์ ล่าสุด วิชาความรู้ความเข้าใจสำหรับในการคิดวิเคราะห์ (ภาษาไทย และก็เลข) ออกสอบแนวไหนบ้าง ไปดูกันเลยจ๊า


 
คลิ๊กอ่านรายละเอียดได้ที่ >> แนวข้อสอบก.พ. วิชาภาษาไทย 2563 https://www.opendurian.com/news/gorpor_math_thai/

แนวข้อสอบก.พ. วิชาภาษาไทย และคณิตศาสตร์
จะสอบเดือนกุมภาพันธ์ จำต้องรู้แนวข้อสอบ เตรียมให้พร้อม คว้าคะแนนแน่นอน!


  - แนวข้อสอบก.พ. วิชาภาษาไทย -
1.การจัดลำดับประโยค: ในแต่ละข้อจะมีประโยคทั้งผอง 4 ประโยคซึ่งเรียงสลับตำแหน่งกัน โดยพวกเราจำเป็นต้องกล่าวหา ข้อใดเป็นประโยคที่ปัญหากำหนด

แบบอย่างข้อสอบ เดือนกุมภาพันธ์ การจัดเรียงประโยค
  1. ข้อความใดเป็นลำดับที่ 3

ในฐานะผู้สร้างหรือผู้นำมาซึ่งของใหม่ใหม่
วิทยาศาสตร์เป็นศาสตร์ที่มีคุณค่าต่อมวลมนุษย์
และการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้มีความล้ำยุคยิ่งขึ้น
วิทยาศาสตร์จึงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจในทุกยุคทุกสมัย

เฉลย: พวกเราจะสามารถเรียงประโยคได้เป็น

วิทยาศาสตร์เป็นศาสตร์ที่มีคุณค่าต่อมวลมนุษย์
ในฐานะผู้สร้างหรือผู้ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ใหม่
และการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้มีความล้ำยุคยิ่งขึ้น
วิทยาศาสตร์ก็เลยมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในทุกยุคทุกสมัย
เมื่อเรียงประโยคเป็นระเบียบเรียบร้อย จึงได้คำตอบคือ ข้อ 3 รวมถึงการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้มีความล้ำยุคเพิ่มขึ้น

2. ความเข้าใจภาษา : ในแต่ละข้อจะกำหนดข้อความยาวราว 2 - 4 บรรทัด เพื่อให้อ่านรวมทั้งจับใจความหรือสาระสำคัญของใจความนั้นๆโดยคำถามโดยมากจะย้ำเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจหรือการแปลความจากเนื้อความนั้นๆ

แบบอย่างข้อสอบ กุมภาพันธ์ ความรู้ความเข้าใจภาษา
  2. สาระสำคัญของเนื้อความนี้ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องใด

การลดปริมาณขยะ
การนำขยะมาใช้ประโยชน์
การใช้ผลดีจากของที่มีอยู่
การชักชวนให้รักษาสภาพแวดล้อม
เฉลยคำตอบ: จากข้อความ จะสังเกตเห็นว่ามีการพูดถึงหลายสาระสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น

การลดปริมาณขยะ (ตีความหมายได้จากใจความ รัฐบาลจะออกมาตรการบังคับจำกัดการทิ้งขยะ)
การใช้คุณประโยชน์จากของที่มีอยู่ (แปลความหมายได้จากใจความ และผลักดันการนำของที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่)

การดึงดูดใจให้รักษาสิ่งแวดล้อม (ตีความได้จากเนื้อความ และก็ออกกฎหมายอำนวยความสะดวกแก่องค์กรที่ช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ)
ส่วนสาระสำคัญที่ว่า การนำขยะมาใช้ประโยชน์ นั้น มิได้มีการกล่าวถึงอย่างแจ่มแจ้งในเนื้อความ ก็เลยได้คำตอบคือ ข้อ 2 การนำขยะมาใช้ประโยชน์

3. อุปมาอุปไมย : ในแต่ละข้อจะกำหนดชุดคำ 2 คำที่มีความสอดคล้องกันหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกันในด้านใดด้านหนึ่ง โดยปัญหาอยากให้พวกเราเลือกตอบข้อที่สอดคล้องกัน

ตัวอย่างข้อสอบเดือนกุมภาพันธ์ อุปมาอุปไมย
3. ตะเบ็งมาน : เสื้อ

ผ้าขาวม้า : ผ้าไหม
โจงกระเบน : โสร่ง
สไบ : ผ้านุ่ง
ฮิญาบ : ส่าหรี
เฉลย: จะสังเกตว่า ตะแบงมานรวมทั้งเสื้อเป็นเครื่องแต่งตัวที่ใช้นุ่งห่มช่วงบนของร่างกายเช่นกัน โดยเหตุนี้ ข้อที่ถูกควรเป็นเสื้อผ้าที่ใช้นุ่งห่มกับร่างกายส่วนเดียวกัน

ผ้าขาวม้า : ผ้าไหม (ทั้งสองคำเป็นเพียงแค่ชื่อจำพวกของผ้า ซึ่งไม่สอดคล้องกับเนื้อความด้านบน)
สไบ : โจงกระเบน (สไบใช้นุ่งห่มช่วงบนของร่างกาย แม้กระนั้นผ้านุ่งนั้นใช้นุ่งห่มช่วงล่าง จึงไม่สอดคล้องกับข้อความข้างบน)
ฮิญาบ : ผ้าส่าหรี (ฮิญาบใช้กับหัว ส่วนผ้าส่าหรีใช้กับร่างกาย จึงไม่สอดคล้องกับใจความข้างบน)
ด้วยเหตุดังกล่าว ข้อที่ถูกต้องเป็น ข้อ 2 โจงกระเบน : โสร่ง เพราะทั้งโจงกระเบนและก็โสร่งนั้นเป็นเครื่องแต่งกายที่ใช้นุ่งห่มช่วงล่างของร่างกายเช่นกัน

4. การสรุปความจากภาษา : จะมีการตั้งเงื่อนไขหรือข้อมูลขึ้นมา โดยจะให้พวกเราอ่านรวมทั้งเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับข้อสรุปที่ปัญหากำหนดให้ ในแต่ละข้อจะให้ข้อสรุปมา 2 ข้อสรุป โดยเราจำเป็นต้องตอบให้ได้ว่าบทสรุปนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งมีวิธีการตอบ ดังนี้


ตอบ 1. ถ้าหากข้อสรุปทั้งสองเป็นจริงตามข้อตกลง

ตอบ 2. ถ้าผลสรุปทั้งคู่ไม่เป็นจริงตามข้อตกลง

ตอบ 3. หากข้อสรุปทั้งสองกำกวม คือมองจากเงื่อนไขแล้วไม่อาจจะสรุปได้ว่าจริงหรือไม่จริง

ตอบ 4. หากผลสรุปทั้งสองมีบทสรุปใดบทสรุปหนึ่ง ที่เป็นจริง หรือไม่จริง หรือเปล่าเด่นชัด ซึ่งไม่ซ้ำกับอีกข้อสรุปหนึ่ง

ตัวอย่างข้อสอบเดือนกุมภาพันธ์ การสรุปความจากภาษา
พีระพล กุลวิทย์ แล้วก็อำนาจศักดิ์สิทธิ์ เลือกซื้อขนมมารับประทานคนละ 2 ประเภท ไม่ซ้ำกัน
ของหวานที่ทั้งยังสามผู้บริโภคตัวอย่างเช่น ทองหยอด ถั่วตัด ฝอยทองคำ แล้วก็ ข้าวตู
กุลวิทย์ไม่ได้ซื้อฝอยทองคำและข้าวตู
อำนาจศักดิ์สิทธิ์ซื้อของหวานต่างจากกุลวิทย์เลย
มีผู้บริโภคทองหยอดเพียงคนเดียว
ขนมอย่างหนึ่งที่พีระพลซื้อเป็น ข้าวตู

4. บทสรุปที่ 1 อำนาจซื้อทองหยอด

บทสรุปที่ 2 ฝอยทองเป็นของหวานที่กุลวิทย์ซื้อ

  ตอบ 1
  ตอบ 2
  ตอบ 3
  ตอบ 4

เฉลย: เมื่ออ่านจากข้อแม้ จะรู้ว่า กุลวิทย์ไม่ได้ซื้อฝอยทองแล้วก็ข้าวตู ด้วยเหตุดังกล่าว สิ่งที่กุลวิทย์ซื้อเป็น ทองหยอดและก็ถั่วตัด และอีกข้อจำกัดคือ อิทธิซื้อของหวานแตกต่างจากกุลวิทย์เลย ด้วยเหตุนี้ อิทธิจึงซื้อฝอยทองคำและก็ข้าวตู ก็เลยสรุปได้ว่า

บทสรุปที่ 1 อำนาจซื้อทองหยอด เป็นเท็จ เพราะว่าเราสรุปได้ว่า ฤทธิ์ซื้อฝอยทองคำแล้วก็ข้าวตู

ข้อสรุปที่ 2 ฝอยทองคำเป็นขนมที่กุลวิทย์ซื้อ เป็นเท็จ ด้วยเหตุว่าข้อตกลงกำหนดไว้แล้วว่า กุลวิทย์ไม่ได้ซื้อฝอยทองและก็ข้าวตู

เพราะฉะนั้น เมื่อทั้งสองผลสรุปเป็นเท็จ จึงจะต้องเลือกตอบข้อ 2

เป็นยังไงบ้างคะ ขณะนี้พอเพียงจะรู้แนวข้อสอบเดือนกุมภาพันธ์ วิชาภาษาไทยกันแล้ว ถ้าต้องการทดลองทำแนวข้อสอบก.พ. เพิ่ม (ครบทุกวิชา) ทดลองไปทำต่อกันได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างเลยคะคะ

- แนวข้อสอบก.พ. ปัจจุบันปี 2563 (ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษเเละ วิชาข้อบังคับ)

แนวข้อสอบเดือนกุมภาพันธ์ วิชาคณิต
ข้อสอบเดือนกุมภาพันธ์ วิชาเลขนั้นจะเป็นการวัดฐานรากทางเลข การคิดคำนวณ รวมไปถึงการคิดพินิจพิจารณาเงื่อนไขเครื่องหมาย ถ้าหากคนที่ไม่เก่งเลขเลย บางทีก็อาจจะต้องเตรียมพร้อมในการไปมากมายหน่อยนะคะ ด้วยเหตุว่าต้องเผื่เวลาตีโจทย์ แล้วก็คิดคำนวณหาคำตอบด้วยจ้ะ เราทดลองไปดูตัวอย่างข้อสอบก.พ.วิชาคณิตกันเลยจ๊า

1.อนุกรม : ในปัญหาจะกำหนดชุดตัวเลขที่มีความเกี่ยวพันกัน รวมทั้งเราต้องพิจารณาลักษณะของความข้องเกี่ยวนั้นๆเพื่อหาคำตอบ โดยในปัญหาจะมีทั้งอันดับเชิงเดียว และก็อันดับสลับ คละแบบกันไป

แบบอย่างข้อสอบ ก.พ. อันดับ

5. 13 9 3 15 25 5 17 49 7 19 81 9 21 …

11
23
121
441
เฉลย: จากปัญหาเราจะเห็นอันดับแบ่งออกเป็น 2 ต้นแบบ ได้แก่

แบบอย่างที่ 1 จะเป็นคู่จำนวนที่น้อยลงทีละ 10 ยกตัวอย่างเช่น 13 : 3, 15 : 5, 17 : 7, 19 :9…

แบบอย่างที่ 2 คือปริมาณยกกำลังสองที่เป็นเลขคี่ อาทิเช่น 9 (32), 25 (52), 49 (72), 81 (92), …

แล้วก็เมื่อเราสังเกต จะเห็นว่า อนุกรมแบบที่ 2 จะอยู่ระหว่างคู่จำนวนองอนุกรมที่ 1 เสมอ ด้วยเหตุผลดังกล่าว 21 จะเป็นชุดของอนุกรมที่ 1 รวมทั้งภายหลัง 21 ควรจะเป็นเลขคี่ตัวต่อไปที่ยกกำลังสอง นั้นเป็น 112 = 121 ก็เลยได้คำตอบเป็น ข้อ 3. 121

2.โจทย์เลข : ในแต่ละข้อจะให้ปัญหาเลขเพื่อให้คำนวณและก็หาคำตอบ โดยโจทย์จะมีความมากมายหลายผสมกันไป

ตัวอย่างข้อสอบ ก.พ. ปัญหาเลขคณิต
6. 2 ∗ 4 = 16

3 ∗ 3 = 27

2 ∗ 11 = ?

22
64
100
121
เฉลย: เราจะพินิจจากปัญหาได้ว่า 16 = 42 แล้วก็ 27 = 33 โดยเหตุนั้น เราจะสามารถหาคำตอบโดยการนำเลขตัวหลังยกกำลังด้วยเลขตัวหน้า จะได้เป็น 112 ก็เลยตอบ ข้อ 4. 121

7. สมอำนาจ แก่อยู่ระหว่าง 30 - 50 ปี ปัจจุบันนี้อายุหาร 3 ลงตัว อีก 6 ปี อายุจะหารด้วย 5 ลงตัว ถ้าตั้งแต่แมื่อ 6 ปีดังกล่าว สมศักดิ์ จะอายุครบ 60 ปีในกี่ปี

6 ปี

10 ปี

12 ปี

15 ปี

เฉลยคำตอบ: จากข้อตกลง อายุปัจจุบันนี้ของสมอำนาจจะเป็นปริมาณที่หาร 3 พอดี จำนวนที่เป็นไปได้เป็น 33, 36, 39, 42, 45 และก็ 48 และอายุใน 6 ปีด้านหน้าที่เป็นไปได้คือ 39, 42, 45, 48, 51 แล้วก็ 53 ตามลำดับ

ปัญหากำหนดให้ว่า อายุใน 6 ปีด้านหน้าจะหารด้วย 5 พอดี ก็เลยเป็นไปได้เพียงแค่ตัวเลขเดียวหมายถึง45 เมื่อคำนวณออกมาแล้ว ถ้าหากนับตั้งแต่ 6 ปีข้างหน้า สมศักดิ์จะอายุครบ 60 ปีคือ 60 - 45 เพราะฉะนั้น คำตอบเป็น ข้อ 4. 15 ปี

3การวิเคราะห์ข้อมูล : โจทย์จะให้ตารางแสดงข้อมูลสำหรับเรียนรู้แล้วก็ทำความเข้าใจ เพื่อนำไปใช้ตอบคำถามที่กำหนด ยกตัวอย่างเช่น

8. ในปี 2549 มีการผลิตรถยนต์นั่งเพิ่มจากปี 2548 โดยประมาณกี่คัน

13,200

17,700

20,100

24,400

เฉลย: จากข้อมูลในตาราง อัตราการเปลี่ยนแปลงของรถยนต์นั่งในปี 2549 มากขึ้นจากปี 2548 อยู่ร้อยละ 13.43 โดยเหตุนั้น เพื่อหาจำนวนรถที่ผลิตขึ้นในปี 2548 ก็เลยต้องคำนวณดังต่อไปนี้

149,753 × 100113.43≈ 132,022

149,753 - 132,022 = 17,731

ดังนั้น คำตอบที่ใกล้เคียงที่สุดจากที่ปัญหาระบุคือ ข้อ 2. 17,700

การสรุปความจากข้อแม้สัญลักษณ์ : ปัญหาจะกำหนดประโยคสัญลักษณ์แล้วก็ข้อแม้ในรูปของตัวอักษรและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เราต้องทำความเข้าใจกับข้อตกลงที่กำหนดมาพิจารณาบทสรุปที่โจทย์กำหนดให้ ซึ่งมีวิธีการตอบ ดังต่อไปนี้

ตอบ 1. ถ้าเกิดข้อสรุปทั้งสองเป็นจริงตามข้อตกลง

ตอบ 2. ถ้าเกิดผลสรุปทั้งคู่ไม่เป็นจริงตามเงื่อนไข

ตอบ 3. หากผลสรุปทั้งคู่คลุมเครือ เป็นมองจากข้อตกลงแล้วไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่าจริงหรือไม่จริง

ตอบ 4. ถ้าเกิดข้อสรุปทั้งคู่มีผลสรุปใดข้อสรุปหนึ่ง ที่เป็นจริง หรือเปล่าจริง หรือไม่แน่ชัด ซึ่งไม่ซ้ำกับอีกผลสรุปหนึ่ง

ตัวอย่างข้อสอบ กุมภาพันธ์ การสรุปความจากเงื่อนไขสัญลักษณ์

9. ผลสรุปที่ 1 A < D

บทสรุปที่ 2 G > A

ตอบ 1

ตอบ 2

ตอบ 3

ตอบ 4

เฉลย: ผลสรุปที่ 1 สามารถสรุปได้ว่า A > B รวมทั้ง A > C เพราะว่า B และ C มีค่าเท่ากัน แล้วก็อีกข้อจำกัดคือ C < D ด้วยเหตุนั้นจะสรุปได้ว่า B < D และ C < D

แต่ว่าจากทั้งสองผลสรุป ไม่สามารถที่จะระบุได้ว่า A < D ด้วยเหตุผลดังกล่าว บทสรุปคือ ไม่ชัดแจ้ง

บทสรุปที่ 2 สามารถสรุปได้ว่า G ≥ F แล้วก็ F > C ดังนั้น G > C ด้วยเหตุนี้เราจะรู้ดีว่า อีกทั้ง A และ G มีค่ามากยิ่งกว่า C แต่ว่าก็ไม่สามารถสรุปได้ว่า G มากยิ่งกว่า A ไหม โดยเหตุนั้น ข้อสรุปเป็น ไม่ชัดเจน

คำตอบข้อข้อนี้ก็เลยตอบ ข้อ 3 บทสรุปทั้งคู่ไม่กระจ่าง

ถ้าหากอยากฝึกหัดทำแนวข้อสอบเดือนกุมภาพันธ์ ต่อ ไปลองทำข้อสอบกุมภาพันธ์ ชุดเต็ม ครบทุกวิชากันได้เลยที่ลิ้งค์นี้เลยจ๊ะขา

- แนวข้อสอบก.พ. ล่าสุดปี 2563 (ภาษาไทย เลขคณิต ภาษาอังกฤษเเละ วิชากฎหมาย)



- หลักสูตรติวเดือนกุมภาพันธ์ สอบข้าราชการ ครบทุกวิชา! -


ข้อสอบก.พ. ติวก.พ. ครบทุกวิชา

ติวครบทุกวิชาสำหรับสอบเดือนกุมภาพันธ์ สมัครงานข้าราชการ

ติววิชาความรู้ความรู้ความเข้าใจสำหรับในการคิดพินิจพิจารณา (เลข, ภาษาไทย) โดยอาจารย์วิว

ติวภาษาอังกฤษ โดย KruDew (เน้นย้ำเบื้องต้น Grammar, ตะลุยปัญหาเหมือนจริง และก็เคล็ดวิธีทำข้อสอบ)

NEW! ติววิชาความรู้ แล้วก็ลักษณะข้าราชการที่ดี (กฏหมาย)

เรียน Online สะดวก เรียนได้ตลอดเวลา

แต่ละวิชาเน้นย้ำวิธีสำหรับคนพื้นฐานน้อย และก็พาทำข้อสอบแน่นๆ
 
     
 
     แนวข้อสอบก.พ. 2563  |  แนวข้อสอบก.พ. วิชาภาษาไทย 2563  |  แนวข้อสอบก.พ. วิชาคณิตศาสตร์ 2563
Source: บทความ แนวข้อสอบก.พ. 2563 https://www.opendurian.com/news/gorpor_math_thai/

Tags : แนวข้อสอบก.พ. 2563,แนวข้อสอบก.พ. วิชาภาษาไทย 2563,แนวข้อสอบก.พ. วิชาคณิตศาสตร์ 2563